Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Khởi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.472 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu đô la Mỹ, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 triệu đô la Mỹ, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, vừa được chính thức khởi công sáng nay tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Các ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đã đến dự.



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Điểm đầu của dự án (Km0) tại Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) và điểm cuối của dự án tại Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi với tổng chiều dài toàn dự án là 139,52 km.

Trong đó gồm: chiều dài tuyến cao tốc là 131,5 km, chiều dài đoạn tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A khoảng 8,02 km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26 m, mặt đường 24,5 m. Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966 m và 1 công trình hầm với chiều dài 540 m (hầm được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và về riêng biệt).

Dự án có 9 nút giao liên thông và 5 nút giao cùng mức trên tuyến nối, 106 cống chui dân sinh cùng hệ thống thoát nước. Dự án cũng xây dựng đồng bộ hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Ngoài ra, dự án còn có các công trình phụ trợ bao gồm trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS).



Điểm bắt đầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nút giao thông Túy Loan (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng)

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây. Ngoài ra tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Giao thông Vận tải đã nỗ lực triển khai sớm dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các nhà thầu thi công nỗ lực, sáng tạo trong thi công dự án; yêu cầu các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi giải phóng và bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ.

Theo NGUYÊN KHÔI
SGGP

[1]2  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán