Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Thầy giáo lấy ví dụ đời sống gần gũi để lồng ghép vào bài giảng môn Hóa

Trong các tiết giảng của thầy Trần Duy Nga (trường THPT số 2 Nghĩa Hành, Quảng Ngãi), không khí trong lớp học rất sôi nổi, hấp dẫn, trái ngược với sự khô cứng đặc thù của môn Hóa học.

Thầy Trần Duy Nga, giáo viên trường THPT số 2 Nghĩa Hành là giáo viên trẻ của Quảng Ngãi được Trung ương Đoàn vinh danh "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương năm 2020 vào tối 19/11 vừa qua tại Hà Nội.

Đây là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hàng năm vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Năm nay, thầy Trần Duy Nga là giáo viên của tỉnh Quảng Ngãi Hóa vinh dự được Trung ương Đoàn xét tặng trao giải cùng với 98 giáo viên các tỉnh, thành khác trên toàn quốc.

Chia sẻ về phương pháp giảng dạy, thầy Nga cho biết, Hóa học là môn học khó, nếu không có phương pháp dạy phù hợp thì học sinh trở nên thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, từ đó chất lượng học tập sẽ giảm sút.

Chính vì vậy, suốt 12 năm giảng dạy, thầy Nga thường lấy những ví dụ gần gũi với đời sống để lồng ghép vào bài giảng. Từ đó giúp học sinh phát huy khả năng ứng dụng hóa học vào đời sống thực tiễn.



Thầy Trần Duy Nga trong giờ dạy môn Hóa

Thầy Nga còn truyền lửa đam mê sáng tạo cho học sinh khi là người hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu thành công nhiều đề tài đạt giải tại các cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi.

Trong đó có thể kể đến đề tài "Điều chế dung dịch nano bạc dùng chất khử là dịch chiết lá chè ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông"; đề tài "Sản xuất thử nghiệm rượu vang từ quả dưa hấu trồng tại xã Bình Phú, Bình Sơn"…

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, thầy Trần Duy Nga từng là thủ lĩnh Đoàn trường gương mẫu, nhiệt huyết. Với vai trò người cán bộ Đoàn, thầy Nga đã có nhiều sáng kiến mới để tập hợp, thu hút, hướng các hoạt động Đoàn đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất, tạo sân chơi lành mạnh cho Đoàn viên, thanh niên.

Thầy Nga còn đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng trong công tác chuyên môn và các cuộc thi. Mới nhất là danh hiệu Cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước; Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Khi thôi đảm nhận chức vụ thủ lĩnh Đoàn trường, thầy Nga được nhà trường giao phụ trách kiêm nhiệm vụ là người tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.



Thầy Nga (áo kẻ) trò chuyện cùng các em học sinh.

Thầy Nga tâm niệm, người thầy trong xã hội nào đều rất quan trọng. Không chỉ là người truyền thụ kiến thức, là tấm gương để các em noi theo, người thầy còn là người anh, người chị, người cha, người mẹ. Vì thế, thầy Nga luôn lắng nghe và thấu hiểu học trò.

"Thầy cô giáo còn dạy các em cách sống, giao tiếp với bạn bè. Đôi khi với những chuyện khó nói với cha mẹ như giới tính, tình yêu, tình bạn, nếu thầy cô ân cần, gần gũi, các em sẵn sàng tâm sự", thầy Nga cho hay.

Em Phan Kiều Ngân chia sẻ, thầy Nga là giáo viên rất giỏi về chuyên môn, giờ học của thầy luôn sôi động. Thầy còn quan tâm, động viên, khích lệ học sinh, giúp những bạn học chưa tốt vươn lên trong học tập.

"Ngoài giờ học thầy như người anh, luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm với học sinh", em Ngân cho biết.

Hiệu trưởng trường THPT số 2 Nghĩa Hành, thầy Lê Văn Bảo dành nhiều lời khen ngợi khi nói về đồng nghiệp của mình. Theo thầy Bảo, thầy Nga là nhà giáo gương mẫu, vững chuyên môn, luôn phấn đấu nỗ lực trong công tác.

Thầy cũng là người có trách nhiệm, tận tụy, hết lòng với học sinh thân yêu. Chính vì thế, thầy Nga xứng đáng là giáo viên tiêu biểu và được Trung ương Đoàn vinh danh.

Theo QUỐC TRIỀU
(Dân trí)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán