Trang chủ»Kinh tế»Tài chính - Thương mại

Tài chính - Thương mại

Thanh toán không dùng tiền mặt tại các hàng quán ngày càng phổ biến

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến ở mọi dịch vụ, trong đó có dịch vụ ăn uống, theo Winnie Wong, Quản lý Mastercard khu vực Việt Nam, Campuchia, và Lào.



Thanh toán bằng mã QR - Ảnh: tapchitaichinh.vn

Phát biểu tại Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 tổ chức tại Hà Nội, Wong cho biết tính riêng khu vực Đông Nam Á, giao dịch bằng tiền mặt ở các dịch vụ ăn uống thời gian qua giảm 60-70% do các lo ngại về vấn đề an toàn và sức khoẻ.

Theo bà, 2021 là năm đầy khó khăn cho ngành ẩm thực do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đã tìm được cách thích nghi và vượt qua trở ngại.

Bà cũng nhấn mạnh thói quen thanh toán của người dùng đang dần thay đổi. Nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp, khách hàng đã chuyển qua kênh mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt. Cùng lúc, người bán ở mọi quy mô kinh doanh cũng áp dụng công nghệ giao dịch trực tuyến và làm quen phương thức thanh toán không tiền mặt, đáp ứng nhu cầu khách hàng giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Wong nhận xét trước khi Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã phát triển công nghệ giao dịch không tiền mặt ở mọi lĩnh vực, tạo nền tảng triển khai trong thời đại dịch.

So với giao dịch truyền thống, thanh toán không tiền mặt tiện lợi hơn nhờ ứng dụng các công nghệ mới. Ví dụ như thanh toán bằng mã QR ngày càng trở nên phổ biến, giúp cả người bán lẫn người mua dễ trao đổi hàng và tiền trong lúc đại dịch hoành hành.

Khảo sát gần đây cho thấy 72% người mua trở thành khách hàng trung thành của các cửa hàng bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng nhiều phương thức. Ngoài ra, 85% khách hàng mong muốn có thể được tự do chọn lựa cách thức thanh toán và 61% cho biết họ thường tránh các bên bán không chấp nhận thanh toán điện tử.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán