Thời trang

Bộ sưu tập Louis Vuitton hợp tác cùng Yayoi Kusama trở lại sau một thập kỷ

Mọi thứ mà họa sĩ Yayoi Kusama sáng tạo là vô tận.

Năm 2006, giám đốc sáng tạo Marc Jacobs của Louis Vuitton đã gặp họa sĩ Kusama tại Tokyo. Nữ họa sĩ người Nhật đã trao cho nhà thiết kế chiếc túi Vuitton Ellipse - được vẽ bằng tay với những hoa văn chấm bi đặc trưng. Sáu năm sau, Jacobs đã cho những chiếc túi Louis Vuitton chấm bi xuất hiện trên sàn catwalk khi hợp tác với nữ họa sĩ này.



Ảnh: LOUIS VUITTON

Chấm bi là hoa văn nổi tiếng của nữ họa sĩ Kusama, hoa văn được lấy cảm hứng từ sự lặp lại, vĩnh cửu và ảo ảnh về một không gian vô tận. Sự hợp tác cùng với Vuitton của bà cũng giống như vòng tròn: Hơn một thập kỷ sau khi ra mắt, nó đã trở lại.

Ngày 07/01/2023, Louis Vuitton đã ra mắt phần đầu tiên của sự hợp tác lần thứ hai với nữ họa sĩ tài hoa này, và tất nhiên chấm bi là hoa văn chủ đạo. Bộ sưu tập lần này gồm hơn 450 món đồ, ngoài những chiếc túi, còn có những chiếc quần jeans chấm bi, giày thể thao LV Archlight, áo khoác da ánh kim, quần áo nam, nước hoa và kính mắt. Đợt ra mắt lần thứ hai vào tháng 3 sẽ tập trung nhiều hơn vào họa tiết bí ngô của họa sĩ Kusama.



Ảnh: LOUIS VUITTON

Nữ họa sĩ Kusama đã nhận xét rằng bộ sưu tập ban đầu của Vuitton được thiết kế để thể hiện khái niệm “Tình yêu vĩnh cửu”. Đáp lại, Marc Jacobs nhấn mạnh: “Tình yêu là một ý tưởng đẹp. Các dấu chấm bi đại diện cho sự vô tận, không có góc cạnh và là vô hạn. Và điều gì có thể tốt đẹp hơn tình yêu vô hạn?” Bộ sưu tập nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ và được yêu thích trên các trang web.

Cho đến nay, tác phẩm của Nicolas Ghesquière cũng được yêu thích không kém. Chiến dịch với sự tham gia của Gisele Bündchen, Anok Yai và Fei Fei Sun đã thu hút được hơn 1 triệu lượt thích trên Instagram của thương hiệu vào tháng trước, gấp gần 40 lần mức độ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng.

Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên bộ sưu tập Louis Vuitton cùng nữ họa sĩ Yayoi Kusama ra mắt trên Instagram. Trở lại năm 2012 khi Louis Vuitton thậm chí còn không có tài khoản Instagram. Tuy nhiên, bộ sưu tập Yayoi Kusama ban đầu đã đăng lên Instagram trước khi bất kỳ ai biết điều đó có nghĩa là gì.

Bộ sưu tập, những cửa hàng pop-up ở New York và toàn bộ những cửa hàng được bao phủ bởi các họa tiết chấm bi vô cực từ sàn đến trần nhà và được trang trí bằng những quả cầu kim loại cực lớn - tiêu biểu cho thời đại truyền thông xã hội. Liệu phản hồi có giống như 10 năm trước hay không vẫn chưa được xác định, nhưng với một thế hệ mới ngày càng bị ám ảnh bởi thời trang lưu trữ và các bộ sưu tập của quá khứ, mọi thứ đã sẵn sàng cho thành công lần này.



Ảnh: LOUIS VUITTON

Hiện tại trên nền tảng truyền thông xã hội, bộ sưu tập Murakami năm 2002 của Louis Vuitton, biểu tượng của thời trang Y2K đỉnh cao, đã thu hút sự chú ý của Gen Z. Tuy nhiên, những họa tiết chấm bi của Kusama đại diện cho một kỷ nguyên mà phong cách hoàn toàn khác được xác định bởi những chiếc băng đô hình nơ và loại trang phục mà Zoey Deschanel sẽ mặc trong bộ phim “500 Days of Summer”. Nhưng có lẽ năm 2023 sẽ là năm thời trang kỳ lạ của thập niên 2010 thực sự quay trở lại. Rốt cuộc, thời trang cũng có tính chu kỳ như họa tiết chấm bi của họa sĩ Kusama.

Thanh Huyền
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán