Thời trang

Karl Lagerfeld – nhà thiết kế của thế kỉ 20

“Khi thiết kế cho Fendi, tôi là một người hoàn toàn khác với con người khi làm cho Chanel hay Karl Lagerfeld, dường như có 3 con người cùng tồn tại trong tôi, có thể tôi không có một tính cách riêng nào cả, cũng có thể tôi có nhiều hơn một”, Karl Lagerfeld.



Nhà thiết kế Karl Lagerfeld

Nếu có một vài lần xem qua các chương trình thời trang quốc tế, chắc chắn bạn đã từng gặp hình ảnh người đàn ông xuất hiện ở cuối chương trình trong vai trò là nhà thiết kế với vẻ lạnh lùng, lập dị với hai màu đen, trắng: mái tóc trắng dài cột gọn - kính mát đen, áo sơ mi trắng - comple đen… Đó là Karl Lagerfeld, nhà thiết kế thời trang đã làm thay đổi phong cách thời trang của thế kỉ 20, trụ cột của ba thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới: Chanel, Fendi và Karl Lagerfeld.

Nếu như sản phẩm của Coco Chanel có biểu tượng là hai chữ “C” ngược chiều xếp chồng lên nhau, Fendi có hai chữ “F” úp vào nhau, thì sản phẩm của Karl Lagerfeld - người thiết kế ra logo của hai thương hiệu thời trang này lại có biểu tượng đặc biệt hơn nhiều. Đó là một biểu tượng sống, ông lấy chính ông làm biểu tượng độc đáo cho sản phẩm và phong cách thiết kế riêng của mình. Bởi ông thích sự sáng tạo, đổi mới và hai màu đen - trắng.

Karl Lagerfeld được thừa nhận là một trong những nhà thiết kế thời trang có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỉ 20. Ông gắn bó lâu dài với ba thương hiệu thời trang lớn: Chloe, Fendi và Chanel, nhưng trong sự nghiệp thiết kế của mình, ông ký rất nhiều hợp đồng với những công ty quốc tế khiến ông trở thành nhà thiết kế có bề dày kinh nghiệm hơn hẳn tất cả những nhà thiết kế khác. Hơn nữa, năm 1980, ông đã tạo dựng được thương hiệu của riêng mình gồm nước hoa (đặc biệt là mùi hương số 10) và trang phục thời trang cao cấp. Trong ngành thời trang, Karl Lagerfeld đóng một vai trò quan trọng trong việc đào tạo và dẫn dắt những nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

Xuất thân từ một gia đình giàu có, Karl Lagerfeld – tên khai sinh là Karl Otto Lagerfeld – là con trai duy nhất của gia đình Karl Lagerfeld, ông sinh ngày 10/09/1938 (một số dữ liệu khác ghi 1933) tại Hamburg - Đức. Cha ông, Christian Lagerfeld là con của một gia đình kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng ở Thụy Sĩ, sau này tạo dựng sự nghiệp riêng bằng việc giới thiệu một loại sữa đặc ở Đức. Mẹ ông, bà Elizabeth là người Đức. Họ sinh ông 10 năm sau khi kết hôn, khi bà 42 tuổi và chồng đã 60.

Dù lớn lên trong gia đình có truyền thống kinh doanh nhưng Karl Lagerfeld từ nhỏ đã thích thời trang và mê đọc các sách về lịch sử. Những lúc rảnh rỗi, ông thường vẽ các mẫu quần áo theo trí tưởng tượng của mình. Lagerfeld có thể nói lưu loát được nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Ý và bản ngữ - tiếng Đức. Chính nhờ ưu điểm này mà ông hợp tác được với rất nhiều công ty thời trang ở nhiều quốc gia khác nhau.

Năm 1953, ông cùng mẹ đến định cư ở Paris để theo học ngành thiết kế thời trang. Khởi đầu sự nghiệp của mình, Lagerfeld làm việc cho Pierre Balmain - một nhãn hiệu thời trang cao cấp ở Pháp (từ 1954 đến 1957) sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế áo choàng len được tài trợ bởi Hiệp hội len quốc tế. Năm 1958, ông chuyển sang làm việc cho thương hiệu thời trang cao cấp Patou. Sau đó, ông làm việc tự do tại Krizia. Ông làm cho Chloe từ năm 1959, trong suốt khoảng thời gian này, ông đồng thời thiết kế đồ lông cho Fendi (năm 1965) và thành lập công ty riêng của mình - Parfums Lagerfeld (năm 1975). Năm 1983, với sự giúp đỡ của Gilles du Four, ông đảm nhận thêm mảng trang phục may sẵn cho Chanel. Năm 1987, Karl Lagerfeld được nhận giải thưởng Golden Thimble của nước Pháp nhờ bộ sưu tập thời trang cao cấp ông thiết kế cho Chanel.



Karl Lagerfeld trong buổi ra mắt bộ sưu tập của Chanel tại Tuần lễ thời trang Paris diễn ra vào tháng 10 năm 2012

Mặc dù tiếp tục thiết kế cho Chanel, nhưng Lagerfeld cũng thiết lập công ty kinh doanh riêng của mình vào năm 1984. Ông làm việc cho Chloe năm 1992 và kết thúc năm 1997 khi con gái của cựu thành viên ban nhạc The Beatles, Stella Mc Cartney tiếp quản công việc kinh doanh của Chloe. Hiện tại, Karl Lagerfeld làm việc cho 3 công ty: công ty thời trang riêng, Chanel và thiết kế đồ lông cho Fendi ở Ý.

Ngoài việc thiết kế, Lagerfeld còn là một nhiếp ảnh gia. Ông là tác giả của Emperor’s New Clothes, bộ ảnh nude của chàng người mẫu Nam Phi David Miller. Ông cũng là người chụp ảnh cho Mariah Carey, tấm ảnh được dùng làm trang bìa cho tạp chí V năm 2005. Đặc biệt, ông tự chụp tất cả các hình quảng cáo thời trang cho Chanel và Lagerfeld cũng như thường xuyên tổ chức các buổi trưng bày ảnh nghệ thuật theo yêu cầu của người hâm mộ.

Lagerfeld còn nổi tiếng trong việc thay đổi hình mẫu cơ thể nhanh nhất khi ông giảm liên tục 42 kg trong vòng 13 tháng. Giải thích cho lý do của mình, ông nói: “Bỗng dưng tôi muốn mặc khác đi. Tôi muốn mặc đồ do Hedi Slimane thiết kế, nhưng loại quần áo đó chỉ dành cho những người đàn ông có vóc dáng mảnh khảnh chứ không phải dành cho một ông già béo như tôi. Vì vậy, tôi quyết định phải giảm ít nhất là 40kg. Tôi mất 13 tháng để làm được việc này”. Chế độ ăn kiêng đặc biệt cho Karl Lagerfeld được thiết kế bởi bác sĩ Jean - Claude Houdret, người đã xuất bản cuốn sách có tên “Chế độ ăn kiêng Karl Lagerfeld”.

Thế kỉ 20 đã qua từ lâu, nhưng Karl Lagerfeld vẫn tiếp tục chi phối phong cách thời trang của thế kỉ 21. Ở tuổi 74, sản phẩm của nhà thiết kế này vẫn luôn đầy sức sáng tạo và luôn tạo ra những cơn sốt ngay khi nó được giới thiệu. Vì thế, các buổi biểu diễn thời trang quốc tế lớn không bao bao giờ vắng tên ông - một trong những nhà thiết kế thời trang bậc nhất thế giới.

Đan Thanh
(Lược dịch)
Ảnh: Getty Images

SIU Review - số 80

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán