Thời trang

Lịch sử phát triển của thương hiệu thời trang Louis Vuitton

Kể từ năm 1854, các nghệ nhân của thương hiệu thời trang Louis Vuitton vẫn miệt mài phác họa nên những mặt hàng da chất lượng. Bất kể năm tháng, thương hiệu này luôn thành công với hai dòng sản phẩm cổ điển và hiện đại.



Biểu tượng của thương hiệu Louis Vuitton - Ảnh: eonet.ne.jp

Các cửa hàng của Louis Vuitton

Louis Vuitton sinh năm 1821. Năm 1854, ông mở cửa hàng đầu tiên ở Paris. 31 năm sau, ông mở thêm cửa hàng thứ hai tại London. Năm 1977, doanh thu hàng năm của mỗi cửa hàng khoảng 10 triệu đô. Tiếp đó, ông đã mở thêm rất nhiều cửa hàng khác. Năm 1989, trên toàn thế giới đã có 130 cửa hàng của Louis và thương hiệu vẫn tiếp tục phát triển không ngừng. Lợi nhuận tăng lên 43% vào giữa những năm 1987-1988. Ông tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh khác tại Bắc Kinh, Morocco, Ấn Độ, Nga và Nam Phi.

Hành lý và túi xách mang thương hiệu Louis Vuitton

Louis Vuitton bước vào thế giới thời trang bằng dòng sản phẩm hành lý. Vào thời điểm mọi người bắt đầu đi du lịch bằng tàu, xe lửa và xe hơi, Louis Vuitton đã tạo ra những chiếc rương đáy bằng, túi hộp, và túi du lịch cỡ lớn với tên gọi là Keepall. Những chiếc túi này có khả năng chứa các đồ dùng du lịch như túi bao áo, rương du lịch, túi laptop, hộp trang điểm, giỏ xách cho thú cưng, hộp trang sức, túi golf, túi tã, vỏ bọc hộ chiếu…



Mẫu quảng cáo cho dòng sản phẩm hành lý của Louis Vuitton năm 1898 - Ảnh: wikipedia.org

Ngoài ra, Louis Vuitton còn là một nhà thiết kế túi xách nổi danh. Năm 1986, George, con trai của Louis đã sáng tạo ra kiểu vải có hình chữ viết L và V lồng vào nhau rất nổi tiếng ngày nay. Loại vải này thông dụng đến nỗi năm 2003, Takashi Murakami đã thiết kế lại bằng nhiều màu, và năm 1999, một phiên bản thu nhỏ của loại vải này được gọi là Mini Lin Monogram. Năm 2004, bộ sưu tập Damier Géant được trình làng. Bộ sưu tập dùng chất liệu vải có kỹ thuật chế tạo giống với chất liệu được dùng làm dây thừng. Năm 1998, Marc Jacobs gia nhập Louis Vuitton và giữ vị trí Giám đốc nghệ thuật. Ông đã sáng chế ra dòng sản phẩm Monogram Vernis với chất liệu da rập nổi rất phong phú về màu sắc.



Dòng sản phẩm Monogram Vernis của Louis Vuitton - Ảnh: ebay.com

Một số sản phẩm khác của thương hiệu Louis Vuitton

  • Noe: túi dây rút đế vuông chứa được 4 chai champagne được tạo ra năm 1932. Đây là một thiết kế may mắn giúp Louis sát nhập với Möet Hennessy vào 35 năm sau.
  • Speedy: túi xách tay có thiết kế giống với Keepall. Túi có một ngăn lớn bên trong và có tay cầm. Dòng sản phẩm này có 4 kích cỡ khác nhau.
  • Elipse: ví cầm tay có hình vỏ sò, có 2 cỡ.
  • Neverfull: túi đi biển lớn, kiểu dáng hiện đại, có 3 cỡ.
  • Papillon: túi xách hình trụ có dây đeo chéo. Có 2 cỡ. Túi cỡ lớn nhất có kèm một túi nhỏ giống hệt nhau dùng như túi trang điểm.
  • Cherry Blossom: túi làm bằng kiểu vải được sản xuất rất ít của Takashi Murakami. Loại túi phổ biến của dạng này có hình hoa anh đào bé xinh, hình mặt người trên nền vải có chữ lồng ghép màu nâu cổ điển.
  • Theda: được sản xuất rất ít. Túi có 7 loại màu và kiểu hoa văn, có dây rút và khóa lớn.
  • Bộ sưu tập That’s Love: gồm các túi vải hình chữ nhật có chữ LOVE ở mặt trước và hai chữ L,V lồng vào nhau.

Các dòng sản phẩm khác của Louis Vuitton

Năm 2001, ra mắt dòng sản phẩm đồ trang sức, mở đầu là chiếc vòng tay đầy quyến rũ do chính Marc Jacobs, Giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton thiết kế. Một năm sau, trình làng bộ sưu tập đồng hồ Tambour. Năm 2004, lễ kỷ niệm 150 năm thành lập thương hiệu thời trang Louis Vuitton. Năm 2006, phát hành sách Louis Vuitton Icons (Edition Assouline).

Ngọc Trâm
Theo Women’s Fashion

SIU Review - số 80

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán