Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Hàng nghìn trẻ em dưới 5 tuổi ở thời Covid-19 không được phép đến trường ở Anh

Dữ liệu cho thấy gần một nửa số trẻ em ở một số khu vực vẫn chưa thể tự đi vệ sinh do hậu quả của lệnh phong tỏa.



Các chuyên gia cho biết ngày càng nhiều trẻ em bắt đầu đi học với những khó khăn về ngôn ngữ và học tập, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi - Ảnh: Chris Bull/Alamy

Trẻ em từ 4 tuổi đang không được phép đến trường ở Anh với số lượng ngày càng tăng do các em phải vật lộn với môi trường lớp học, trong đó nhiều em vẫn còn mặc tã hoặc không thể nói chuyện rành rọt.

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ nước này, 11.695 trẻ em dưới 5 tuổi ở Anh bị đình chỉ đến trường trong thời hạn cố định trong năm học 2021-2022, cao hơn 11% so với năm 2018-2019.

Tạp chí Observer cho biết, ở một số trường học tại những khu vực khó khăn, có tới 40% trẻ em mẫu giáo hiện cũng đang đến trường mà chưa tự đi vệ sinh. Các chuyên gia cho biết ngày càng có nhiều trẻ em bắt đầu đi học với những khó khăn về ngôn ngữ và học tập, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi.

Các tổ chức từ thiện cho biết việc cắt giảm các dịch vụ công có nghĩa là nhiều trẻ em không được khám sức khỏe lúc hai tuổi rưỡi, và việc đóng cửa các trung tâm trẻ em đã khiến các gia đình đang gặp khó khăn bị bỏ qua và phớt lờ.



Anne Longfield, cựu ủy viên trẻ em của chính phủ - Ảnh: Gary Calton/Tạp chí Observer

Anne Longfield, cựu ủy viên trẻ em của chính phủ, hiện là Chủ tịch Ủy ban độc lập về Cuộc sống trẻ thơ, trả lời phỏng vấn với tạp chí Observer: “Bất cứ ai khi phát hiện ra rằng trẻ em bốn, năm và sáu tuổi đang không được phép đi học đều ngạc nhiên.”

Bà mô tả việc gặp một nhóm phụ huynh ở phía Bắc London có con cái không được phép đến trường trong vài năm đầu tiểu học. “Một đứa trẻ 5 tuổi đã bị đình chỉ học 17 lần từ lễ Phục sinh đến lễ Giáng sinh. Sau đó, đứa trẻ này được gửi đến đơn vị giới thiệu học sinh, nơi không có trẻ nhỏ nào khác,” bà giải thích.

Ủy ban của bà đã có bằng chứng về “sự gia tăng lớn” ở trẻ em bước vào mẫu giáo lúc 4 tuổi mà không tự đi vệ sinh. Một lãnh đạo mà bà đã trò chuyện trước mùa hè nói rằng trong số 70 trẻ em mẫu giáo, có khoảng 30 trẻ không tự đi vệ sinh và khoảng một phần ba trong số chúng đến trường bằng xe đẩy em bé.

Bà nói thêm: “Chúng tôi được biết rằng nhiều trẻ em bắt đầu đi học bị chậm nói vì chúng đã ngậm ti giả quá lâu trong suốt đại dịch và cho tới nay”.

Longfield lập luận rằng việc thiếu sự hỗ trợ sớm cho các gia đình gặp khó khăn, kết hợp với các nhu cầu giáo dục đặc biệt chưa được chẩn đoán, đã gây ra “sự bùng phát” số lượng các trẻ nhỏ không thể tự xoay xở trong môi trường lớp học.

Bà nói: “Đây là những đứa trẻ cần rất nhiều sự quan tâm và gặp vô vàn khó khăn khi đối mặt với các tình huống xã hội ở trường, những đứa trẻ không thể đối mặt với sự thay đổi và có thể gây rối loạn về thể chất và gây nguy hiểm cho bản thân và những đứa trẻ khác”.

Jane Harris, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Speech and Language UK, nơi đã công bố nghiên cứu vào tháng 9 cho thấy 1,9 triệu trẻ em chậm nói và hiểu từ, cho biết việc thăm khám sức khỏe không đầy đủ có nghĩa là “rất nhiều trẻ em không được khám sức khỏe lúc hai tuổi rưỡi”.

Hơn một nửa số giáo viên đã nói với tổ chức từ thiện rằng họ không biết cách giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn về ngôn ngữ và lời nói, và Harris cho biết các trường học đang vật lộn trong việc tuyển dụng và giữ chân trợ giảng vì lương thấp, họ thường không có đủ nhân viên để hỗ trợ thêm.

Bà nói: “Tất nhiên, trẻ nhỏ sẽ cảm thấy thất vọng nếu chúng không thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra ở trường và nếu chúng cảm thấy khó nói chuyện, chúng sẽ thực sự gặp khó khăn trong việc kết bạn”.

Một cậu bé mắc chứng tự kỷ đã bị đình chỉ học tại trường học phía Nam London khi mới 6 tuổi hồi năm ngoái sau khi nhấn chuông báo cháy, mẹ cậu bé trả lời phỏng vấn với tạp chí Observer. Bà giải thích rằng cậu bé bé gặp khó khăn trong việc giao tiếp và không hiểu hậu quả từ hành động của mình.

Suffolk đứng đầu bảng xếp hạng về việc không cho phép trẻ đến trường tiểu học ở Anh và hơn 400 trẻ em dưới 5 tuổi đã tạm thời bị đình chỉ học tại các trường trong hạt này vào năm ngoái.

Jack Abbott, ứng cử viên quốc hội của Đảng Lao động tại thành phố Ipswich, người đang vận động nhằm chấm dứt việc không cho trẻ đến trường, cho biết: “Có một thế hệ trẻ nhỏ lớn lên với ít sự hỗ trợ hơn nhiều. Số lượng trẻ đến thăm khám sức khỏe ở Suffolk chỉ bằng một nửa so với 3 năm trước.”

Ông nói thêm: “Những đứa trẻ bị đình chỉ học có nhiều khả năng có nhu cầu giáo dục đặc biệt và được hưởng các bữa ăn miễn phí tại trường. Ảnh hưởng đối với những đứa trẻ dễ bị tổn thương này là rất lớn.”

Tiến sĩ Sarah Martin-Denham, Phó Giáo sư chăm sóc và giáo dục tại Đại học Sunderland, người đã thực hiện một loạt phim với những đứa trẻ không được phép đến trường và bố mẹ của chúng, cho biết các trường học thường đình chỉ những đứa trẻ 4 và 5 tuổi để thúc đẩy chính quyền địa phương đưa chúng đến nơi khác. Nhưng bà cảnh báo rằng điều này có thể phản tác dụng. Bà nói: “Hiện tại không có đủ nơi chuyên môn và đây là những đứa bé còn rất nhỏ.”

“Nếu đứa con 5 tuổi của bạn không được phép đi học, bạn sẽ cảm thấy tội lỗi. Một số người sợ nên không dám liên hệ trong trường hợp mọi chuyện leo thang và con họ bị cho nghỉ học vĩnh viễn. Vì thế họ càng thu mình lại.”

Hồng Nhung
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán