Trang chủ»Văn hóa xã hội

Văn hóa xã hội

Những lợi ích tuyệt vời của quả bơ

Bơ đã nhanh chóng trở thành thực phẩm chính trong thực đơn của những ai quan tâm về vấn đề sức khỏe. Vậy điều gì đã làm loại trái cây tuyệt vời này trở thành một “ngôi sao” trong các loại thực phẩm? Bơ không chỉ có chất xơ, chất chống oxy hóa mà còn có axit oleic, và các khoáng chất có lợi cho trái tim như kali - và đó chỉ là khởi đầu của danh sách dài những lợi ích tuyệt vời của quả bơ.

Tốt cho trái tim

Chất xơ trong bơ làm giảm huyết áp, cân bằng nồng độ cholesterol và cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Cứ 100g trái bơ thì chứa 6,7g chất xơ.

Axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn có trong bơ, giúp trái tim khỏe mạnh bằng cách làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với insulin và sử dụng glucose đúng cách. Nó cũng kiểm soát sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

Bơ có nhiều kali hơn natri, đây là tin tốt cho bạn vì kali làm giảm huyết áp, trong khi natri làm tăng huyết áp. Cứ 100g quả bơ có 485mg kali và 7mg natri. Kali cũng rất quan trọng vì nó giúp cho sự hoạt động cơ xương và cơ trơn. Hấp thụ nhiều kali có thể giúp bệnh nhân bị cao huyết áp và giảm 24% nguy cơ đột quỵ.

Bơ là một loại trái cây giàu calo và hàm lượng chất béo cao. Nhưng hầu hết các carbohydrate của quả bơ đều ở dạng chất xơ, có lợi cho trái tim và chất béo của chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất cần thiết.

Giảm cholesterol xấu

Cholesterol cao là tình trạng nguy hiểm làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả đau tim, nhưng không phải tất cả cholesterol đều xấu. Trong khi LDL cholesterol có hại, HDL cholesterol thực sự tốt cho sức khỏe của bạn vì chúng giúp loại bỏ các LDL.

Mặc dù là một loại trái cây giàu chất béo nhưng bơ có thể làm tăng mức HDL và giảm LDL và triglyceride ở những người bị rối loạn lipid máu. Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ về những người thừa cân và béo phì cho thấy rằng:

  • Thực hiện chế độ ăn kiêng có bơ làm giảm LDL cholesterol xuống 13,5 mg/dl.
  • Thực hiện chế độ ăn kiêng không có bơ làm giảm LDL cholesterol xuống 8,3mg/dl.
  • Thực hiện chế độ ăn ít chất béo không có bơ làm giảm LDL cholesterol xuống 7,4 mg/dl.

Kết quả này cho thấy rằng không những cá cung cấp chất béo có lợi mà quả bơ cũng là loại thực phẩm quan trọng cho chế độ ăn lành mạnh của bạn.

Vì vậy, đừng bỏ qua chất béo. Hãy hấp thụ những chất béo có lợi như cá ngừ, hạnh nhân và cả quả bơ nữa.

Ngăn ngừa viêm khớp và giảm đau

Những lợi ích của bơ cũng dành cho bệnh nhân viêm xương khớp. Viêm xương khớp là tình trạng viêm đau ở khớp. Tổ chức viêm khớp khuyên bạn nên ăn bơ nếu bạn bị viêm xương khớp vì chúng có axit oleic, lutein và vitamin E - tất cả đều có tác dụng chống viêm và có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Bơ giúp giảm cân

Hiệu quả giảm cân của bơ là không cần bàn cãi. Khoảng 80% carbohydrate của bơ là chất xơ. Chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn và giúp bạn hạn chế hấp thụ calo. Chất xơ cũng giúp tránh những đợt tăng giảm đột ngột lượng đường hoặc năng lượng có thể khiến bạn lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong bơ giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách thúc đẩy nhu động ruột.

Bơ giúp bạn có chế độ ăn lành mạnh và kích thước vòng eo sẽ thu nhỏ lại.

Bơ giúp cải thiện làn da

Với 63% axit oleic, bơ là một thực phẩm chăm sóc da tuyệt vời. Với các chất chống oxy hóa và vitamin, bơ giúp làn da tăng độ đàn hồi và trẻ trung.

Bơ tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn bơ khi mang thai giúp cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Ăn một quả bơ có trọng lượng 130g mỗi ngày đáp ứng 30% nhu cầu folate của người phụ nữ khi mang thai, giúp cho cột sống, não bộ của thai nhi khỏe hơn. Bơ chứa nhiều kali giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân. Bơ có nhiều phốtpho, canxi, sắt và magiê. Axit oleic trong bơ cũng giúp lượng sữa mẹ dồi dào.

Cách chế biến bơ

Bơ có hương vị ngon nhất khi ăn sống, có thể là thành phần có mặt trong món salad. Ngoài ra, bạn có thể làm một ly sinh tố bơ thơm ngon với sữa. Bạn đừng nấu bơ vì sẽ làm mất hương vị tự nhiên của chúng và hãy dùng ngay khi lột vỏ để không mất chất dinh dưỡng của quả bơ. Cạo phần bơ càng gần vỏ thì càng tốt vì vỏ bơ cũng có nhiều chất dinh dưỡng.

Đừng ăn quá nhiều

Bơ là một thực phẩm tốt cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, miễn là bạn không quá lạm dụng chúng. Nếu bạn đang luôn tính lượng calo hấp thụ mỗi ngày thì bơ có thể là trợ thủ đắc lực cung cấp calo cho bạn.

Thanh Huyền
(Lược dịch)

SIU Review - số 89

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán