Trang chủ»Văn hóa xã hội

Văn hóa xã hội

Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng

Những loại thực phẩm sau đây không những tốt cho cơ thể mà còn góp phần cải thiện tâm trạng của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Somer, tác giả quyển sách “Food & Mood” và “Eat Your Way to Happiness”, khuyên chúng ta nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng như một phần của chế độ ăn uống khoa học.

1. Cá hồi



Ảnh: Yuliaholovchehko/AdobeStock

Những người tiêu thụ hai đến ba khẩu phần thực phẩm giàu omega-3 hàng tuần (ví dụ như cá thu, cá mòi, cá trích, cá hồi) thuộc nhóm có tỷ lệ trầm cảm thấp nhất thế giới, Somer cho biết. Thịt cá chứa hợp chất folate, góp phần giảm triệu chứng trầm cảm ở nam giới và B12, giúp giảm trầm cảm ở phụ nữ. Cá hồi cũng là nguồn cung cấp vitamin D, chống lại chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (S.A.D.). Vậy, liệu có nên ăn thịt cá hồi tự nhiên thường xuyên? “Đã có nhiều nghiên cứu về các chất bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cường tâm trạng cá nhân của con người, cụ thể là dầu cá omega-3, vitamin B và một số chất khác”, Jack Challem, tác giả cuốn sách “The Food-Mood Solution: All-Natural Ways to Banish Anxiety, Depression, Anger, Stress, Overseating, and Alcohol and Drug Problems - and Feel Good Again” cho biết.

2. Cà phê và trà xanh



Ảnh: iStockphoto

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho cơ thể, lượng caffeine có trong cà phê đã được chứng minh góp phần làm giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm ở phụ nữ. Ngoài ra, Challem cũng khuyên nên dùng trà xanh chất lượng cao vì rất giàu L-theanine, có tác dụng giúp bộ não thư giản và cải thiện khả năng tập trung.

3. Vitamin D



Ảnh: health.clevelandclinic.org

Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng bệnh lý trầm cảm, đặc biệt là S.A.D (chứng rối loạn cảm xúc theo mùa), được cải thiện khi lượng vitamin D trong cơ thể tăng lên. Mặc dù cá nhân tôi luôn đề xuất “hãy ưu tiên bổ sung vitamin D từ thực phẩm, nhưng thực tế, chỉ bổ sung vitamin D từ thực phẩm sẽ là không đủ”, Somer đánh giá.

4. Các loại quả mọng



Ảnh: www.everydayhealth.com

Chuyên gia dinh dưỡng Somer cho biết, các loại quả mọng như việt quất và mâm xôi có chứa anthocyanidin, góp phần tăng cường chức năng não. Vị chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích uống hai loại nước ép quả mọng này vài lần một tuần. Challem đánh giá, thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như việt quất và mâm xôi là yếu tố then chốt làm nên nền tảng vững chắc cho một bộ não khỏe mạnh.

5. Các loại ớt



Ảnh: DC Studio/AdobeStock

Khi chưa được chế biến, cả ớt đỏ, ớt xanh và ớt chuông đều chứa hàm lượng vitamin C rất cao, góp phần làm giảm lượng cortisol (hormone gây căng thẳng) trong cơ thể. Hàm lượng vitamin C cao cũng được tìm thấy trong các loại trái cây tươi như cam, dưa lưới, đu đủ và kiwi.

6. Các loại rau xanh



Ảnh: Brent Hofacker/AdobeStock

Ăn ít nhất một hoặc hai bữa có rau bina, cải xoăn, rau xà lách, cải búp hoặc cải cầu vồng. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho cơ thể, những loại rau xanh này còn chứa hàm lượng axit folic cao, con người có nguy cơ mắc trầm cảm nếu thiếu hụt axit folic.

7. Nước



Ảnh: iStockphoto

Một trong những dấu hiệu đầu tiên biểu hiện cơ thể đang bị mất nước là mệt mỏi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, mức năng lượng và tinh thần của một người. Vì vậy, hãy uống đủ nước mỗi ngày.

8. Quả chà là



Ảnh: iStockphoto

Các loại trái cây có hàm lượng tryptophan, phenylalanine và leucine cao như chà là, đu đủ và chuối có tác dụng tăng mức serotonin trong cơ thể. Do đó, những loại thực phẩm này làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Chính vì thế, quả chà là khô không những thỏa mãn cơn thèm ngọt mà còn giúp cơ thể bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào.

9. Động vật có vỏ



Ảnh: www.foodrepublic.com

Động vật có vỏ là nguồn vitamin B-12 phong phú nhất, theo các nhà nghiên cứu, cơ thể có cảm giác mệt mỏi và giảm tinh thần trong các hoạt động thường nhật khi thiếu hụt. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thiếu hụt trầm trọng vitamin B-12 có thể dẫn đến hội chứng khó chịu trong cơ thể và trầm cảm. Bạn có thể bổ sung vitamin thuộc nhóm B bằng nhiều nguồn khác nhau. Chuyên gia dinh dưỡng Challem cho biết: “Các loại vitamin thuộc nhóm B đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sản sinh các chất truyền dẫn thần kinh và từ lâu đã được coi là loại vitamin chống căng thẳng”.

10. Dầu ô liu



Ảnh: www.chowhound.com

Một nghiên cứu gần đây đã kết luận những người ăn ít trái cây, các loại hạt, cá, rau và dầu ô liu, thay vào đó ăn nhiều đồ ăn nhanh và đồ nướng công nghiệp có nguy cơ mắc trầm cảm cao. Theo một nghiên cứu khác, dầu ô liu chứa các đặc tính chống viêm góp phần làm giảm tiến triển chứng rối loạn trầm cảm.

11. Sô cô la đen



Ảnh: Lilechka75/AdobeStock

Năm 2009, các nhà nghiên cứu phát hiện ra sô cô la đen có khả năng giảm lượng hormone căng thẳng. Gần đây, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng sau khi ăn một loại thực phẩm ngọt (cụ thể là sô cô la), con người thường có xu hướng muốn giúp đỡ người khác. Nhìn chung, những người hảo ngọt thường được nhìn nhận là những người “tốt bụng”.

Thanh Huyền
(Lược dịch)

SIU Review - số 89

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán