Trang chủ»Văn hóa xã hội

Văn hóa xã hội

Xu hướng thời trang lan tỏa trên Internet một cách mạnh mẽ

Người ta thường nói rằng “rảnh rỗi sinh nông nỗi”, nhưng sau một năm cách ly tại nhà và thiếu tương tác xã hội, những sở thích cá nhân không chỉ giúp chúng ta trở nên bận rộn mà còn có ích đến bất ngờ. Gần đây, trên TikTok, YouTube, Pinterest và Instagram đã xuất hiện một lượng lớn các nội dung chế tác thủ công, như đan móc và dệt kim, giúp loại bỏ định kiến lỗi thời và trở thành mốt thời trang mới nhất trong thế hệ Gen Z.



Ảnh: H. Armstrong Roberts/ClassicStoc/Getty Images

Nếu xem lướt qua các đoạn phim trên YouTube, ta có thể thấy hàng loạt hình ảnh của những người trẻ tuổi cặm cụi ngồi đan kim, chia sẻ thông tin về sản phẩm của họ cùng với các thủ thuật mới vừa học được. Những người dùng của YouTube ở độ tuổi 20 thường ghi lại quá trình sáng tạo của họ, từ khi tạo cảm hứng cho đến khi sản phẩm hoàn thành. Giá cả hợp lý luôn là ưu tiên hàng đầu, cùng với việc nhiều sản phẩm may mặc, tuy được sao chép từ phiên bản gốc nhưng lại có giá rẻ hơn (ví dụ: chiếc áo nịt và băng đô của Kendall Jenner trị giá 1.400 USD; tuy nhiên, phiên bản của chúng chỉ có giá tương đương 12 USD). Một số nhà sáng tạo nội dung sẽ dạy bạn làm một sản phẩm, trong khi số khác chỉ đơn giản là cho phép bạn trải nghiệm một quá trình đầy thỏa mãn.

Các vlog trở nên đa dạng và thú vị khi các nghệ nhân đan len nghiệp dư thường loại bỏ và sửa đổi các mẫu họa tiết một cách ngẫu nhiên thông qua quá trình thử nghiệm, chỉnh sửa và sáng tạo. Cho dù bằng cách nào đi nữa, việc quan sát người khác hoàn thành một dự án bằng sự kiên trì sẽ truyền động lực cho bạn.

Xu hướng này cũng ảnh hưởng lại xã hội. Một chiếc áo len vui nhộn được sử dụng bởi người nổi tiếng có thể gây ra những cơn sốt trong cộng đồng, minh chứng bởi chiếc áo khoác cardigan chắp vá của JW Anderson mà Harry Styles đã mặc trong chương trình "The Today Show" vào tháng 2 năm ngoái, gây nên cơn sốt trên TikTok. Các tìm kiếm trên YouTube cho "Áo khoác cardigan của Harry Styles" đã chạm đỉnh điểm vào tháng 8 và nhãn hiệu của Anh thậm chí đã quyết định phát hành hướng dẫn chính thức của riêng họ về cách tự làm quần áo.

Từ thú vui tiêu khiển đến nghề nghiệp chuyên môn

Vào tháng Hai, một bộ sưu tập dệt kim được thiết kế bởi Ella Emhoff - người vừa thành lập It-Girl và hiện là gương mặt mới trong làng thời trang - đã bán cháy hàng các sản phẩm trên nền tảng Mall NYC trong vòng 1 giờ. Con gái Phó Chủ tịch Kamala Harris đã cho ra mắt một sản phẩm thời trang dệt kim và móc, hợp tác với nhà thiết kế người Mỹ - người đam mê phong cách cổ điển, Batsheva Hay.

Người anh em họ của dệt kim, đan móc, một kỹ thuật dệt chỉ sử dụng một chiếc kim móc, cũng đã đạt đến số lượng tìm kiếm cao chóng mặt với hơn 34 triệu lượt tìm kiếm trên Instagram và hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm trên TikTok. Không chỉ tạo ra một vài hướng dẫn cách làm, sự hứng thú hiện tại đối với những món đồ đan móc đã tạo ra một loạt các doanh nghiệp nhỏ như El's Crochet, Vaisseau và Fancy Nancy (@ els.crochet, @ va1sseau và @fancynancy_crochet). Các doanh nghiệp này bán sản phẩm của họ trên Instagram và nền tảng Depop.



Ảnh: www.fancynancycrochet.co.uk

Các hoạt động quy mô nhỏ này cũng thường bền vững hơn. Vấn đề năng lực sản xuất hạn chế đã khôi phục lại các chiến lược kinh doanh ít lãng phí như danh sách chờ, sản phẩm thủ công hoặc đặt làm theo yêu cầu, khuyến khích khách hàng chọn mua một cách chọn lọc hơn.

Thời điểm không thể tốt hơn: đối với nhiều người mua, bản thân sự bền vững giờ đây là một nguồn động lực khi mua hàng. Năm 2019, dữ liệu thu thập từ Forbes cho thấy 62% thế hệ Gen Z thích mua sắm từ các thương hiệu thân thiện với môi trường.

Các doanh nghiệp nhỏ không phải là đối tượng duy nhất thu được lợi nhuận từ cơn sốt đan móc; một số gương mặt lớn trong làng thời trang nhanh đã phát triển tất cả lĩnh vực để tận dụng xu hướng. Tuy nhiên, giá thành thấp đã khiến một số người mua hàng đặt câu hỏi về tính xác thực và đạo đức của thương hiệu.

Nancy Roberts-Smith, 25 tuổi đến từ Bristol, Vương quốc Anh đã học đan móc vào tháng 4 năm 2020, khi đợt phong toả đầu tiên của Vương quốc Anh do ảnh hưởng của vi-rút Corona vừa bắt đầu. Tuy bắt đầu như một sở thích nhất thời tại nhà thời gian rãnh, hoạt động này đã nhanh chóng trở thành một công việc kinh doanh phổ biến. Thương hiệu móc len của Roberts-Smith, Fancy Nancy Crochet, hiện có 18.000 người theo dõi trên Instagram, nhưng cô cảm thấy bất xúc khi thấy các thương gia hàng tỷ đô la lựa chọn kiểu dáng mà không tập trung vào việc sản xuất bền vững.

“Các thương hiệu thời trang nhanh đang bán chúng với giá rẻ có nghĩa là tiền lương của công nhân may mặc phải tính bằng đồng xu. Với rất nhiều doanh nghiệp đan móc nhỏ tuyệt vời, giờ đây, bạn có thể nhận được thứ gì đó hoàn toàn phù hợp cho mình trong khi hỗ trợ một nghệ sĩ nhỏ, điều này đáng giá hơn rất nhiều”, cô nói qua email.

Tuy nhiên, sự căng thẳng giữa các nhà sản xuất có đạo đức và các nhà bán lẻ quy mô lớn còn vượt ra ngoài giới nghệ sĩ đan len mới trên phương tiện truyền thông xã hội. Phong trào "Tập trung hàng thủ công" xuất hiện vào thời điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt với chi phí thực sự của việc sản xuất dư thừa và khách hàng ở nhà đang đánh giá lại thói quen tiêu dùng của họ.

Trong khi quần áo thân thiện với môi trường vẫn còn một chặng đường dài phía trước - nó được dự đoán sẽ đạt giá trị toàn cầu là 8,25 tỷ USD vào năm 2023, thấp hơn gần 30 tỷ USD so với giá trị dự kiến của thời trang nhanh - các công ty thân thiện với môi trường hơn đang dần bắt kịp. Và trong chưa đầy 2 năm, thời trang bền vững được dự báo rằng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn so với các đối thủ khác thị trường đại chúng, báo hiệu rằng có lẽ chậm và chắc có thể giành chiến thắng trong cuộc đua tới một tương lai thời trang tốt hơn.

Vân Anh
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán