Trang chủ»Du lịch

Du lịch

Bằng chứng mới cho thấy loài người đã đặt chân đến Châu Mỹ khoảng 30.000 năm trước

Các mảnh xương cổ được tìm thấy ở một hang đá tại Mexico cho thấy có thể loài người đã đặt chân đến đây sớm hơn các giả thiết lúc trước.

Kết quả phân tích phóng xạ carbon của mẫu xương thỏ khai quật tại Hang Coxcatlan vào những năm 1960 hé lộ khả năng con người từng sinh sống ở đây khoảng 30.000 năm về trước - Ảnh: ANDREW D. SOMERVILLE

Theo các nhà khoa học, loài người có lẽ đã đến trú ngụ tại vùng đất mà ngày nay là phía Nam Mexico từ rất sớm, khoảng 33.448 đến 28.279 năm trước. Nếu vậy, họ đã có mặt tại đây trước “những người Châu Mỹ đầu tiên” hơn 10.000 năm. Kết quả phân tích sơ bộ các bằng chứng khác cho thấy loài người có mặt tại miền Trung Mexico khoảng 33.000 năm trước.

Những phát hiện trên đến từ các mẫu xương động vật lưu trữ tại phòng thí nghiệm Thành phố Mexico. Chúng đã được khai quật vào những năm 1960 tại một hang đá nơi người tiền sử trú ẩn, gọi là Hang Coxcatlan, nhưng mãi đến gần đây mới được nhà nhân học kiêm khảo cổ học Andrew Somerville (Đại học Iowa State tại Ames) cùng hai cộng sự người Mexico tìm thấy.

Phân tích phóng xạ carbon trên 6 mẫu xương thỏ lấy từ trầm tích tại khu vực trên cho thấy chúng đã có tuổi thọ rất cao, theo một bản báo cáo trực tuyến của tạp chí Latin American Antiquity vào ngày 19 tháng 5. Một số mảnh đá gọt sắc được cho là công cụ của người tiền sử cũng được tìm thấy trong trầm tích.

Ban đầu Somerville cho rằng các mẫu xương ở các lớp trầm tích sâu nhất chỉ có tuổi thọ hơn 12.000 năm. Tuy nhiên, phân tích đồng vị carbon cho thấy chúng lâu đời hơn thế, tức con người đã sinh sống trong hang động khoảng 30.000 năm trước.

Trong tương lai, Somerville sẽ xác định liệu các mẫu xương khác từ trầm tích có dấu vết chặt thái hay bị rút hết phần tuỷ hay có dấu hiệu bị nướng không. Ông cũng muốn nghiên cứu thêm các công cụ bằng đá rất có thể được lưu trữ trong cùng phòng thí nghiệm.

Theo kết quả định tuổi bằng carbon và so sánh với các công cụ bằng đá được tìm thấy tại các di chỉ khảo cổ khác, Somerville cho rằng còn có một nhóm người khác sinh sống tại Hang Coxcatlan trong khoảng 9.900 - 13.500 năm trước. Somerville đưa ra giả thuyết có lẽ thức ăn và nguồn nước giảm sút vào Kỷ Băng hà gần đây nhất (19.000 - 26.000 năm trước) là nguyên nhân khiến dân cư rời khỏi chỗ ở và không quay về hang cho đến khi môi trường sống cải thiện hơn.