Trang chủ»Văn học - Nghệ thuật

Văn học - Nghệ thuật

Tình tiết phim “House of Gucci” là thiếu chính xác!

Gia đình Gucci khá bất bình trước hình ảnh người thân của họ thể hiện qua bộ phim “House of Gucci” (Gia tộc Gucci). Họ cho biết tình thiết phim thiếu chính xác và đoàn làm phim đã không hội ý trước với họ.



Tính từ trái sang, Adam Driver đóng vai Maurizio Gucci, Jared Leto vai Paolo Gucci, và Lady Gaga vai Patrizia Reggiani trong bộ phim “House of Gucci” (Gia tộc Gucci) - Ảnh: Fabio Lovino/MGM

Tuy hiện tại không còn là gia tộc danh giá gắn liền với thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, nhà Gucci đã bày tỏ quan ngại về bộ phim của đạo diễn Ridley Scott ngay từ đầu. Giờ đây, khi bộ phim đã công chiếu ngoài rạp, họ càng bất bình trước những tình tiết trong phim, đặc biệt là cách bộ phim lột tả Patrizia Reggiani, vợ cũ của Maurizio Gucci đồng thời là người thuê sát thủ ám sát ông, như một nạn nhân trong môi trường công ty do nam giới thống lĩnh.

“Gia tộc Gucci” không chỉ tập trung vào vụ ám sát làm chấn động dư luận năm 1995 và phiên toà sau đó, mà bắt đầu từ tận những năm 1970. Câu chuyện bắt đầu từ những ngày hẹn hò giữa Patrizia (do Lady Gaga thủ vai) và Maurizio (do Adam Driver thủ vai), cho đến đám cưới giữa hai người, và kết thúc với vụ ám sát. Regianni hiện lên với mô-típ Công nương Macbeth. Bà giúp Maurizio thăng tiến trong sự nghiệp, giành lại công ty từ người chú Aldo Gucci (Al Pacino thủ vai) và anh họ Paolo Gucci (Jared Leto thủ vai).

Theo thông cáo báo chí từ phía gia đình Gucci, “đoàn làm phim không hề tham vấn những người kế vị trước khi tô vẽ Aldo Gucci - chủ tịch của công ty trong 30 năm - và nhiều thành viên khác của nhà Gucci như những kẻ côn đồ vô cảm trước thế giới xung quanh, trong khi thêu dệt nên các phẩm chất và thái độ không hề có thực ở nhân vật chính trong sự kiện”. Họ cũng cho biết “sẽ cân nhắc những động thái cần thiết nhằm bảo vệ danh dự, hình ảnh, và nhân phẩm của gia đình và những người thân thiết.”

Nhà Gucci đã không còn liên hệ trực tiếp với nhãn hiệu thời trang Gucci từ năm 1993 khi Maurizio bán những cổ phần cuối cùng cho Investcorp, công ty có trụ sở tại Bahrain. Sau đó Investcorp lại được PPR bên Pháp mua lại, trước khi tập đoàn này đổi tên thành Kering như hiện nay.

Đạo diễn Scott từng phải thanh minh trước những lời chỉ trích từ nhà Gucci, đặc biệt là lời phê bình từ Patrizia Gucci, con gái của Paolo Gucci và cháu của Aldo Gucci, rằng bộ phim “dựa vào tiếng tăm của gia tộc để làm tiền”.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Radio, Scott phản ứng: “Cần phải nhớ rằng một thành viên gia đình Gucci bị hại chết và một thành viên khác phải ngồi tù vì biển thủ công quỹ, nên đừng nói về chuyện làm tiền ở đây. Một khi đã xảy ra những điều như thế thì câu chuyện của gia đình các vị cũng trở thành đề tài của công chúng rồi.” Trong khi đó, đại diện của Scott không đưa ra thêm bình luận nào, tương tự MGM.

Nhà Gucci cũng không phải những người duy nhất lên tiếng về bộ phim này. Nhà thiết kế và đạo diễn Tom Ford, vốn là trưởng ban sáng tạo cho Gucci từ 1994 đến 2004 và cũng được thể hiện trong bộ phim, cho biết ông như hứng chịu một cơn bão lòng khi xem bộ phim.

Ông nói: “Thật khó có thể tách bạch thực tế khỏi những thước phim hào nhoáng, bóng bẩy trên màn ảnh. Như mọi phim dựa trên sự kiện thực tế khác, các tình tiết thực bị biến đổi, nhân vật bị phóng đại, thời gian không còn chính xác. Nhưng cuối cùng không ai quan tâm cả, miễn sao là họ được xem một bộ phim tuyệt vời. Nhưng tôi rất buồn bã sau khi xem “Gia tộc Gucci”, một cảm nhận chắc chỉ có những người trong cuộc mới hiểu. Thật khó chấp nhận những phân đoạn hài hước và lố lăng diễn ra trong một sự kiện đẫm máu đến thế. Thực tế bi thảm hơn nhiều.”

Được biết nhãn hiệu Gucci có hợp tác với đoàn làm phim, cho họ mượn phục trang và đạo cụ. Salma Hayek, vợ của Francois Henri Pinault, CEO hiện tại của Kering, góp mặt vào bộ phim ở vai diễn Giuseppina “Pina” Auriemma, bà đồng về sau làm bạn cũng như đồng loã của Reggiani. Leto cũng có quen biết với Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo của bộ phim. Các diễn viên góp mặt cũng diện trang phục của Gucci ở nhiều sự kiện quảng bá cho bộ phim.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán