Âm nhạc

2022 - năm thành công rực rỡ của Taylor Swift

Từ bằng tiến sĩ danh dự đến hàng loạt kỷ lục bị phá vỡ chỉ với album “Midnights”, Taylor Swift quả thật đã có một năm 2022 thành công mỹ mãn.



Taylor Swift nhận bằng tiến sĩ danh dự tại Đại học New York - Ảnh: Dia Dipasupil/GettyImages

Đầu tiên phải kể đến chuyện Swift mặc lễ phục lên nhận bằng tiến sĩ danh dự mà cô hằng mong ước vào tháng 5/2022. Tiếp đến là Liên hoan Phim Tribeca, hay các giải VMA, Liên hoan Phim Quốc tế Toronto - những sự kiện minh chứng cho khả năng làm phim của cô; tất cả đều đến từ bộ phim ngắn do chính tay cô tự đạo diễn: “All Too Well: The Short Film”.



Taylor Swift chụp hình cùng Sadie Sink - nữ diễn viên chính trong video “All Too Well:The Short Film” - Ảnh: Amy Sussman/GettyImages

Hay ta có thể kể đến những thành tích vang dội hơn, như khi Swift thả xích album phòng thu thứ 10 - “Midnights” - và phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. Chính ca sĩ sở hữu cho mình 11 giải Grammy (và có thể được nhiều hơn nữa trong thời gian không xa).

Cô bộc bạch khi được Jimmy Fallon hỏi về album “Midnights” trong chương trình The Tonight Show: “Người hâm mộ thật sự quá tuyệt vời khi đã bỏ công sức ra tiệm mua đĩa để tôi có thể phá vỡ những kỷ lục này - ý là tôi đã 32 tuổi, đã vào cái tuổi xế chiều đối với một ca sĩ nhạc pop. Ngành âm nhạc ít khi nào đoái hoài đến bất cứ ai trên 25 tuổi, vậy mà giờ tôi vẫn còn đây.”

Bằng Tiến sĩ danh dự từ New York University

Cộng đồng hâm mộ Taylor Swift từ lâu đã biết cô nàng có khả năng viết nên những ca từ lưu luyến về tình yêu và những lần tan vỡ. Nhưng vào hôm 18/5, tài năng của cô đã được chính thức ghi nhận khi cô được trao bằng Tiến sĩ Danh dự Nghệ thuật tại lễ tốt nghiệp Đại học New York (NYU).

Cô cũng là người đọc diễn văn tốt nghiệp tại trường. Trong bài diễn văn, Swift đưa ra những lời khuyên chân thành cùng nhiều câu đùa duyên dáng: “Chào mừng bạn đến New York, thành phố này đang chờ đợi bạn đấy” - nhắc lại phần điệp khúc của bài “Welcome to New York” nổi tiếng. Rồi cô kết thúc bài phát biểu cũng với một câu nói dí dỏm: “Vậy thì chúng ta hãy nhảy mừng như những sinh viên tốt nghiệp khóa 2022 vậy”.

Liên hoan Phim Tribeca và Liên hoan Phim Quốc tế Canada

Tháng 6/2022, Swift được vinh danh tại Liên hoan Phim Tribeca nhờ dấn thân vào lĩnh vực làm phim với tác phẩm phim ngắn “All Too Well: The Short Film”. Tại buổi lễ, Swift trả lời những câu hỏi xoay quanh bộ phim có sự góp mặt của Sadie Sink và Dylan O’Brien, đồng thời biểu diễn “All Too Well” (bản 10 phút) - bài hát #1 Billboard 100 - bằng guitar.

Ba tháng sau, cô lại được vinh danh ở Liên hoan Phim Quốc tế Toronto, cũng là lúc cô lần đầu tiên trình làng tác phẩm “All Too Well: The Short Film” ở định dạng phim 35mm. Cô chia sẻ: “Tôi muốn đi từng bước chậm rãi nhưng giờ thì bước tiếp theo của tôi có vẻ không thể là một bước chậm được nữa rồi.” Swift cũng cho biết đã sẵn sàng cho những dự án phim dài hơn.

Chiến thắng video của năm tại VMA

Chủ Nhật (28/8) là ngày Swiftie - cộng đồng fan của Taylor Swift - sẽ nhớ mãi. Không chỉ chiến thắng các hạng mục video của năm, video dài xuất sắc, và đạo diễn xuất sắc cho tác phẩm “All Too Well: The Short Film”, Swift còn tận dụng VMA 2022 để giới thiệu về album phòng thu thứ 10 - “Midnights” - khi phát biểu nhận giải.

Kỳ VMA này cũng đánh dấu lần thứ ba Swift nhận được giải video của năm (hai lần trước là “Bad Blood” năm 2015 và “You Need to Calm Down” năm 2019). “All Too Well” cũng là video đầu tiên do một nghệ sĩ tự đạo diễn, không hợp tác với bất cứ ai khác. Swift cũng trở thành người thứ hai tự đạo diễn video ca nhạc của mình (trước đó Kendrick Lamar đồng đạo diễn cho hai video ca nhạc “Alright” và “HUMBLE” của chính anh).

Người sáng tác nhạc của thập kỷ do NSAI trao tặng

Như nước chảy về nguồn, Swift trở lại Nashville - nơi cô bắt đầu sự nghiệp của mình - để nhận giải người sáng tác nhạc của thập kỷ từ Hiệp hội Sáng tác Nhạc Nashville (NSAI) vào tháng 9/2022. Trong lễ trao giải tại Thính phòng Ryman, Swift dùng guitar biểu diễn “All Too Well” (bản 10 phút) và chia sẻ cô đã sáng tác bài hát như thế này.



Taylor Swift nhận giải thưởng từ NSAI - Ảnh: Terry Wyatt/GettyImages

Cô nói: “Giải thưởng này là kết tinh của nhiều khoảnh khắc khác nhau. Những thử thách. Những lần đối đầu trực diện. Những album mà tôi tự hào. Những chiến thắng vang dội. Những vận may cùng những lúc xui rủi. Những lỗi lầm, những bài học rút ra, và những khoảng thời gian cố sức đứng dậy sau mỗi lần gục ngã.”

Swift bổ sung: “Giải thưởng này vinh danh gia đình tôi, đồng nghiệp tôi. Bạn bè và đông đảo người hâm mộ, những người chỉ trích tôi kịch liệt nhất và những người đi qua cuộc đời tôi. Khi bàn về việc viết nhạc hay cuộc đời tôi.”

Phá vỡ nhiều kỷ lục với “Midnights”

Hết thành công này đến thành công khác, Swift lật đổ hàng loạt kỷ lục khi thả xích album “Midnights” hôm 21/10. Album này gồm 13 bài (bản tiêu chuẩn), là album tự truyện đầu tiên của cô nàng kể từ khi “Lover” ra mắt năm 2019. Bán được hơn 2,6 triệu đơn vị tương đương ngay khi vừa ra mắt (theo Luminate), album này giúp Swift trở thành ca sĩ đầu tiên trong lịch sử chiếm trọn cả 10 vị trí cao nhất trên BXH Billboard Hot 100 trong vòng một tuần. Và đây mới chỉ là khởi đầu.

“Midnights” cũng vượt mặt “Certified Lover Boy” của Drake, trở thành album có nhiều bài hát lọt vào top 10 nhất, đồng thời giúp Swift bắt kịp kỷ lục của Barbra Streisand - nữ nghệ sĩ có nhiều album đạt #1 nhất trên Billboard 200 (cả hai đều có 11 album như thế). Đây cũng là album đầu tiên của Swift bán được hơn 1 triệu bản (1,14 triệu bản) trong tuần đầu ra mắt kể từ album “Reputation” năm 2017. Ngoạn mục hơn, Swift là nghệ sĩ duy nhất có nhiều hơn hai album bán hơn 1 triệu bản vào tuần đầu ra mắt (tổng cộng 5 album).

Số lượt nghe “Midnights” chính thức trong tuần đầu tiên, chỉ tính riêng tại Mỹ, là 549,3 triệu lượt. Con số này giúp album đứng thứ ba về tổng lượt nghe tuần đầu, sau “Scorpion” (745,92 triệu lượt), và “Certified Lover Boy” (743,67 triệu lượt) đều của Drake.

Bài hát #1 thứ 9 - “Anti-Hero”

Swift có được bài hát thứ 9 trong sự nghiệp leo lên #1 Billboard Hot 100: “Anti-Hero” - đĩa đơn đầu tiên của album “Midnights”. Những bản nhạc của Swift trước đó cũng giành được thứ hạng này bao gồm “We Are Never Ever Getting Back Together” (2012), “Shake It Off” (2014), “Blank Space” (2014), “Bad Blood” (bản hát chung với Kendrick Lamar, 2015), “Look What You Made Me Do” (2017), “Willow” (2020), “Cardigan” (2020), “All Too Well (Taylor’s Version)” (2021).

Là nghệ sĩ đầu tiên trụ #1 trên Artist 100 suốt một năm

Đầu tháng 11, Swift phá một kỷ lục khác của Billboard khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên trụ #1 trên BXH Artist 100 trong vòng 52 tuần - tức một năm. Cô cũng có 15 tuần cùng giữ #1 trên Billboard 100, Billboard 200, và Artist 100 - chỉ kém kỷ lục của Drake 1 tuần.

Nghệ sĩ giành nhiều giải nhất tại EMA

Swift là nghệ sĩ giành được nhiều giải nhất tại sự kiện EMA do MTV tổ chức: nghệ sĩ xuất sắc nhất, video xuất sắc nhất, bài pop xuất sắc nhất, và video dài xuất sắc nhất nhờ “All Too Well: The Short Film”.



Taylor Swift nhận 4 giải thưởng EMA của MTV - Ảnh: Kevin Mazur/WireImage

Số lượng vé lịch sử cho Eras Tour

“Kỷ lục” này khiến người hâm mộ đùng đùng dậy sóng, nhưng dù gì đi nữa thì đây cũng là một dạng “kỷ lục”. Swift phá được kỷ lục số vé cao nhất bán ra trong một ngày, với 2 triệu vé được bán trước. Thực tế là vào cuối ngày đầu tiên mở đặt vé, 90% số vé tại Bắc Mỹ đã có chủ. Vì lý do này, Ticketmaster buộc phải dời đợt bán vé đại trà vào một ngày khác.

Công tác bán vé nhiều bất cập đến nỗi Swift phải chính thức lên tiếng chỉ trích Ticketmaster đã không đáp ứng được lượng đặt vé cao mặc dù đã hứa hẹn với cô là sẽ dự trù trước mọi tình huống. Công ty Ticketmaster cũng ra thông báo xin lỗi Swift và người hâm mộ: “Chúng tôi chưa gặp trường hợp đặt vé với lượng lớn như thế này bao giờ… Nền tảng Verified Fan của chúng tôi không thể chuẩn bị xử lý tình huống chu đáo.”

Sáu giải American Music (AMA)

Swift gần như ôm không xuể số cúp nhận được từ AMA. Cô chiến thắng các hạng mục: album nhạc pop được yêu thích nhất, nữ ca sĩ pop được yêu thích nhất, nữ ca sĩ nhạc đồng quê được yêu thích nhất, album nhạc đồng quê được yêu thích nhất, video được yêu thích nhất, và nghệ sĩ của năm. Vậy là cô đã đạt tổng cộng 40 giải AMA và trụ vững kỷ lục là nghệ sĩ được nhiều giải AMA nhất trong lịch sử.

Swift có phát biểu khi nhận giải: “Trong vài năm gần đây, tôi cho ra mắt nhiều bản nhạc hơn cả thập kỷ liền trước. Rõ ràng đó là bởi các bạn, những người hâm mộ nhiệt thành, mong muốn nghe nhiều nhạc của tôi hơn nữa. Các bạn động viên tôi, khiến tôi nhận ra càng viết nhạc nhiều chừng nào, mình càng hạnh phúc chừng nấy. Tôi muốn cứ tiếp tục sáng tác như thế, tạo ra nhiều bài hát mới. Và mỗi lần tôi ra bài hát mới, các bạn đều cổ vũ: “Vâng, cứ ra nhạc tiếp đi!” Thật khó có thể tin được tôi vẫn tiếp tục viết nhạc và các bạn vẫn tiếp tục chú ý, thích thú với từng bài hát tôi sáng tác ra. Vì vậy, tôi xin cảm ơn các bạn với 13 dấu chấm cảm luôn. Tôi không biết nói gì hơn rằng tôi yêu quý các bạn rất nhiều.”

Trở thành nữ nghệ sĩ hàng đầu trong năm 2022

Swift giành thắng lợi cuối năm khi Billboard công bố danh sách tổng kết 2022. Cô trở thành nữ nghệ sĩ hàng đầu năm 2022 và đứng số 2 trong số các nghệ sĩ hàng đầu năm 2022, sau nam danh ca Bad Bunny. Đây là lần thứ sáu Taylor Swift được vinh danh nghệ sĩ nữ hàng đầu trên BXH Billboard. Swift cũng đứng đầu trên BXH Billboard 200 Album cuối năm và “Midnights” cũng leo lên #1 trên BXH Vinyl Albums của Billboard.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán