Sắc đẹp

Bùng nổ mỹ phẩm tại Ấn Độ

Trong cơn bùng nổ mỹ phẩm bán lẻ tại Ấn Độ, nhiều tên tuổi lớn đã chọn quốc gia này làm điểm đến. Đây là lần đầu tiên tốc độ ra mắt sản phẩm mới nhanh đến mức chóng mặt.



Nars đã thâm nhập thị trường Ấn Độ - Ảnh: wwd.com

Cái tên gần đây nhất phải kể là thương hiệu Nars. Trong tương lai còn có những ông lớn như Gucci, Prada, Armani, và Valentino nữa.

Sau nhiều tháng để các fan chờ đợi, Nars ra mắt cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại New Dehli và Mumbai vào cuối tháng 10/2013, bao gồm cả quầy bán hàng trong trung tâm thương mại lẫn shop trực tuyến.

Nicole Tan, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Shiseido, đã đến dự lễ khai trương tại Ấn Độ và cho rằng công ty cần có một số thay đổi để phù hợp cơ cấu bán lẻ tại Ấn Độ: “Đây là lần đầu tiên Nars khai trương trên nhiều kênh buôn bán khác nhau như thế này. Nars cũng là thương hiệu tiên phong sử dụng chiến thuật tiếp cận nhiều hướng để thu hút nhiều khách hàng, nhiều điểm quảng bá nhất, với chất lượng cao nhất có thể.”

Cuối tháng 10/2023, Shiseido, thương hiệu đã hoạt động được hơn hai thập kỷ tại Ấn Độ, khai trương cửa hàng độc lập đầu tiên tại Mumbai, thông qua nhà phân phối Baccarose. Dự kiến cửa hàng độc lập thứ hai sẽ được mở vào dịp cuối năm. Diễn viên Bollywood nổi tiếng Tamannaah Bhatia cũng được chọn làm đại sứ thương hiệu vào tháng 10 vừa rồi.

Trang nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính doanh số mỹ phẩm tại Ấn Độ đạt 17,16 triệu USD vào năm 2022 và dự đoán con số đó sẽ tăng lên 18,65 triệu USD năm 2024, tức tỷ lệ tăng trưởng ròng hàng năm là 8,8%.

Nars chọn Global SS Beauty, công ty con của Shoppers Stop, làm nhà phân phối - nước đi cho thấy xu hướng mở rộng thị trường đã đổi thay. Được biết vào năm ngoái, Global Beauty SS đã cho ra mắt 8 thương hiệu nổi tiếng của L’Oréal tại Ấn Độ, bao gồm các dòng nước hoa của Prada, Valentino, Mugler, Ralph Lauren, Azzaro, Maison Margiela, Atelier Cologne, và Viktor & Rolf.

Trong khi đó, Clarins cũng bắt đầu hợp tác với Global SS Beauty vào tháng 01/2023, dự tính tăng số lượng cửa hàng từ 45 lên 55 trong vài tháng tới; còn By Kilian đã mở 4 cửa hàng đầu năm nay. Đầu năm sau, Global SS dự định sẽ ra mắt các mỹ phẩm từ Prada, Valentino, và Armani.

Được biết mảng làm đẹp của Shoppers Stop là khu vực mang về 16,5% doanh số của công ty, tương đương 50,66 tỷ rupee hay 610 triệu USD trong năm tài khóa 2023, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Biju Kassim, CEO phụ trách mảng này, nhận định: “Chúng tôi rất tự tin vào các sản phẩm làm đẹp và Shoppers Stop mong muốn dùng nó làm đòn bẩy tiến xa hơn.”

Hiện công ty có 107 cửa hàng trong chuỗi bán lẻ ở các trung tâm thương mại và 15 cửa hàng độc lập. Shoppers Stop còn hợp tác với Estée Lauder để mở 80 cửa hàng khác.

Mặc dù các thương hiệu quốc tế đã ấp ủ kế hoạch bùng nổ từ lâu, một số đã gục ngã trước thách thức quá lớn. Za phải rời sân chơi sau 2 năm sau khi được Shiseido tung ra hơn 9 năm trước. Tan nhớ lại: “Thời điểm đó rất khác, Za phải cạnh tranh trong phân khúc đại chúng và không thu hút được người tiêu dùng tại Ấn Độ. Nhưng 10 năm sau, thời thế đã đổi thay.”

Bà cho rằng cuộc cách mạng số và hoạt động di chuyển giữa các quốc gia dễ dàng hơn đã giúp xu hướng quốc tế lan đến Ấn Độ. Tan bổ sung: “Phái nữ ngày càng tham gia thị trường lao động nhiều hơn, do đó có nhiều thu nhập nhàn rỗi, đủ khả năng chi tiêu cho những gì họ thích. Nhận diện thương hiệu quốc tế vì vậy cũng tăng mạnh.”

Tan hy vọng dòng sản phẩm phù hợp đa dạng tông da của Nars sẽ phát triển tốt tại Ấn Độ. Bà cho biết chỉ tính riêng dòng kem nền chủ đạo đã có đến 40 tông, và 95% trong số đó được tung ra thị trường Ấn Độ.

Bên cạnh những thương hiệu quốc tế đổ bộ ào ạt vào thị trường Ấn Độ, các “tay chơi” bán lẻ nội địa cũng không bỏ qua thời cơ hiếm có. Hai ông lớn ngành mỹ phẩm đều cho ra mắt dòng mới trong năm nay: Tira từ Reliance và Tata Cliq Palette từ Tata; cả hai đều có kênh bán trực tuyến và đều có kế hoạch phát triển cho nhiều năm sắp tới.

Tira khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 4/2023; trong khi Tata Cliq Palette khai trương tháng 8/2023. Bên cạnh hai thương hiệu này còn có: Sephora, với 26 cửa hàng và đang hợp tác cùng Arvind Fashions; chuỗi nước hoa Parcos do Baccarose sở hữu, với hơn 60 cửa hàng; và 105 cửa hàng của Nykaa.

Hiện tại Parcos đang mở rộng sang phân khúc cao cấp với dòng Parcos Luxe và mảng dưỡng da và trang điểm với dòng Beauty by Parcos. Nhà phân phối này cũng đã bắt tay với các thương hiệu Serge Lutens và Laura Mercier để khai trương các cửa hàng độc lập, cũng như với Gucci và Dolce & Gabbana sắp khai trương.

Các nhà phân phối thương mại điện tử cũng bắt kịp xu thế. Amazon Ấn Độ vừa mở rộng khu vực mỹ phẩm của mình khi khai trương cửa hiệu cung cấp hơn 60 nhãn hàng quốc tế, từ Paula’s Choice, Farmacy, Caudalie, L’Occitane, CosRX, Laneige, cho đến Innisfree, Makeup Revolution, Chopard, và JPMS.

Myntra, do Walmart sở hữu, cũng bắt đầu tham gia thị trường mỹ phẩm sôi động. Theo phát ngôn viên của công ty, Myntra có hơn 90.000 kho dự trữ với khoảng 1.500 thương hiệu quốc nội và quốc tế khác nhau như MAC, Clinique, Benefit Cosmetics, NYX, Barry M, Sebastian Professional, và Etude.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán