Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Phản ứng của hành khách khi cuộc đình công xe lửa bắt đầu

Có thể vì đã được thông báo trước, hoặc cũng có thể vì mọi người đã quen làm việc tại nhà mà ngày đình công đầu tiên của ngành đường sắt tại Anh, xảy ra ngày 21/6, không gây bất kỳ cuộc náo động nào như dự báo trước đó.



Một số hành khách đi lại trong ga Manchester Piccadilly vào ngày đình công đầu tiên - Ảnh: Joel Goodman/The Guardian

Đứng thành dãy người chắn ngay trước nhà ga Manchester Piccadilly từ 6 giờ sáng, các công nhân đình công tự hỏi liệu có xảy ra xung đột hay ẩu đả gì với những hành khách khó chịu hay không. Trái ngược với dự đoán, họ lại được cổ vũ bởi những tài xế xe buýt hay taxi lái ngang qua; một số người đi xe đạp cũng nhấn chuông động viên tinh thần.



Các thành viên RMT đứng cản lối vào sân ga - Ảnh: Joel Goodman/The Guardian

Clayton Clive, thư ký Công đoàn Đường sắt, Đường thủy, và Vận tải (RMT) nhánh Manchester, cho biết: “Nhiều khách quen của nhà ga ủng hộ chúng tôi. Họ biết rằng đa số chúng tôi không được tăng lương thưởng cao ngất như những chính trị gia cánh hữu thường phát biểu rầm rộ trên truyền hình.” Được biết khoảng 950 trong số 1.500 thành viên của RMT, tức 63%, đã tham gia đình công ngày đầu tiên.



Các thành viên RMT và người ủng hộ đứng phát truyền đơn bên ngoài ga Paddington - Ảnh: Jill Mead/The Guardian

Ga xe lửa thường xuyên tấp nập giờ lại vắng lặng lạ thường. Một số hành khách không biết tin đình công cũng không tỏ vẻ thất vọng - kể cả cặp đôi phải chờ 4 tiếng từ tờ mờ sáng đến 8:30 để bắt chuyến tàu đi đến Wolverhampton.

Cục Vận tải Manchester cho biết giao thông đường bộ trong khoảng 6-9 giờ sáng có tăng 2% so với các ngày thứ Ba trước đó, nhưng vẫn dưới mức trước đại dịch. Cũng theo đó, số lượng người đi bộ hay xe đạp cũng tăng thêm 5%. Cục Vận tải Manchester cho biết mức tăng này có thể do thời tiết ấm hơn, mà cũng có thể do đình công.

Nhiều hành khách tại ga Paddington, London, tỏ vẻ cam chịu uể oải. John và Gail Brimson vừa du lịch từ Lanzarote về thì hay tin chuyến xe về nhà tại Swindon xuất phát lúc 3:45 sáng đã bị hủy. Một chuyến xe khác lúc 8 giờ cũng không đến nên họ phải quá giang một sân ga khác và tốn 35 bảng tiền taxi. Gail than thở: “Đúng là ác mộng, vậy là tan tành cả ngày nghỉ lễ của chúng tôi. Thật không thể tưởng tượng nổi, tôi sẽ hiểu nếu đình công là để giúp giảm giá thực phẩm hay xăng dầu, nhưng lý do lần này chỉ là sự ích kỷ.”

Vinod Gadiyar, một hành khách từ Rochdale đang chờ chuyến xe tới London cho biết ông không ủng hộ bất kỳ cuộc đình công nào: “Tôi là bác sĩ, ngành của tôi chưa bao giờ đình công cả.” Ông cảm thấy may mắn khi có chuyến tàu chạy cách giờ đến Euston. Cô con gái Kiran của ông sẽ tốt nghiệp trường King’s College vào ngày 21/6 và ông rất muốn có mặt tại buổi lễ.

Nhiều hành khách khác lại ủng hộ công nhân đình công. Morya Samuels, thành viên đấu tranh cho thảm hoạ Grenfell, phát biểu: “Thành viên RMT có những yêu sách hết sức chính đáng nếu xét đến khủng hoảng giá cả leo thang hiện nay. Tôi không muốn thấy công nhân phải chật vật trong khi cổ đông các công ty đường sắt gom phần lớn lợi nhuận thu được về mình.”

Chỉ 7 chuyến tàu xuất phát khỏi ga chính tại Manchester mỗi giờ - bằng 20% công suất thường ngày. Tuy tình hình vắng vẻ là thế, chuyến xe lửa đến Preston vẫn cập bến trễ như thường lệ. Tại Greggs, sân ga nhộn nhịp nhất ở Manchester, chuyện không tưởng đã xảy ra: cả nhà ga không có một bóng hành khách xếp hàng.



Một hành khách nhòm qua khung cửa vào bên trong toa xe lửa đậu tại sân ga số 1 ở Manchester Piccadilly - Ảnh: Joel Goodman/The Guardian

Giao thông giờ cao điểm sáng hôm đó cũng không đông như thường lệ, thực tế là các con đường tại Manchester vắng vẻ hơn bao giờ hết. Ngay cả điểm nóng giao lộ Stockport và M67 cũng không gặp ách tắc nào. Điều đó cho thấy nhiều công nhân biết có đình công đã nghỉ ở nhà.

Đường phố tại Birmingham cũng khá vắng vẻ. Tina Cook, hành khách đi từ London đến Sân bay Birmingham, cho biết đã phải thức dậy từ 6:30 sáng và tốn thêm 50 bảng tiền taxi đến Euston vì đoạn xe lửa gần cô không hoạt động. Tuyến London - Birmingham thường chạy 2 chuyến/giờ hôm đó cũng chỉ còn một chuyến. Cô nhận xét: “Mọi chuyện không tệ đến thế. Thật ra xe lửa còn vắng khách hơn mọi ngày.”

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán